คำคมปรัชญาชีวิตจากนิยายของโกว้เล้ง

วันนี้ได้อ่านคำคมของ โกว้เล้งมา มันช่างจับใจข้ายิ่งนัก(สำเนียงหนังจีนหน่อย) เลยคิดว่าน่าจะนำมาบอกต่อให้ทุกท่านได้รับรู้กันครับแต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ โกว้เล้ง กันก่อนครับ

โกวเล้ง มีชื่อจริงว่า เอี้ยวฮั้ว แซ่ฮิ้ม (สำเนียงแต้จิ๋ว หากออกเสียงเป็นสำเนียงจีนกลางจะอ่านว่า สยง เย่า หัว - สยงหรือฮิ้มเป็นแซ่ แปลตามตัวอักษรว่าหมี) เกิด เมื่อ พ.ศ. 2480 เสียชีวิต 21 กันยายน พ.ศ. 2528 ที่โรงพยาบาลซันจวิน กรุงไทเป ด้วยโรคตับแข็งเพราะการดื่มสุราหนัก จนมีฉายาว่า "ปีศาจสุรา" ศึกษาชั้นประถมที่ฮ่องกง จนกระทั่งอายุ 14 ปี จึงไปเรียนต่อที่ไต้หวัน และจบคณะอักษรศาสตร์ แผนกภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยต้ากัง เข้าทำงานแรกเป็นบรรณารักษ์ประจำห้องสมุดของคณะที่ปรึกษาทหารอเมริกันในกรุงไทเป ทำให้มีโอกาสหาความรู้ด้านวรรณกรรมและนวนิยายตะวันตก

ในบรรดานักประพันธ์นิยายกำลังภายในแล้วนามปากกา “โกว้ เล้ง ”ย่อมเป็นที่รู้จักเล่าขานยอมรับในความเป็นเอกที่รับประกันในคุณภาพได้ทีเดียว ผลงานของโกว้เล้ง โดดเด่นด้วยเนื้อเรื่องและวิธีการดำเนินเรื่องที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร รวามทั้งการเป็นเจ้าของสำนวนและวลีต่างๆที่กินใจ หลักปรัชญาชีวิตที่โก้วเล้งแทรกในผลงานเขียนของเขา คงจะจุดประกายความคิดให้เราได้บ้างครับ ซึ่งในบทความต่อไปแอดมินจะนำมาเรียบเรียงให้ทุกท่านได้รับรู้ครับ โปรดติดตามกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น