จะสร้างความสุขให้ชีวิตอย่างไร บทที่ 5

แนวคิดคำสอนเรื่อง จะสร้างความสุขให้ชีวิตอย่างไร วันนี้ก็มาถึงบทที่ 5 แล้วครับ ที่ผ่านมา 4 บททุกท่านจำได้หรือเปล่าครับถ้าจำไม่ได้ก็ลองเข้าไปดูในหมวดหมู แนวคิดคำสอนเรื่องความสุข นะครับจะสามารถอ่านตอนเก่าได้ครับ เอาล่ะกลับมาที่แนวคิดคำสอนของท่านจี้กงในบทที่ 5 กันต่อครับ


ข้อ ๕.ความสุขก็คืออย่าได้ไปคิดเปลี่ยนแปลงผู้อื่น
สามีภรรยากันหากเกิดมีปากเสียงกัน เจ้าก็ต้องพูดว่าฉัน ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงเธอฉันนับถือเธอ อย่างนี้ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย อย่าให้ความไม่รู้หรืออวิชชาในวันนี้ สร้างความเสียใจในวันข้างหน้า อย่าให้อารมณ์ชั่ววูบสร้างความวิบัติชั่วกาลนาน อด ทนสักหน่อยวันพรุ่งนี้ก็จะยิ่งดี

ในปีหนึ่ง ๆ มีภรรยาสามีหลายหมื่นคู่ถูกเรื่องราวสัพเพเหระเล็กๆ น้อยๆ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่จนแก้ไม่ได้ เพราะเหตุไร? ล้วนแต่จะฝืนใจไปเปลี่ยนแปลงผู้อื่น ขืนไปหันเหความคิดของแม่ย่า ทุกคนต่างก็มีความนึกคิดของตน ต่างก็มีรูปแบบชีวิตความเป็นอยู่ เจ้าก็มีรูปแบบชีวิตความเป็นอยู่ของเจ้า เมื่อไม่สามารถกลม กลืนเข้ากันได้ เจ้าก็เงียบเสียความเงียบเป็นการสำรวมบำเพ็ญสูงสุด ความเงียบเป็นวิธีการประท้วงที่ดีที่สุด เจ้าไม่สามารถ เปลี่ยนแปลงผู้อื่น เจ้าก็เงียบเสีย ไม่สามารถปลอบโยนตัวเอง ก็เงียบเสียก่อน จึงสามารถรักษาทุกสิ่งทุกอย่างไว้ได้ ไม่ต้องถูกไฟ โทสะเพียงชั่ววูบมาเผาผลาญเผาความสุขทั้งหมด จนเป็นเถ้าถ่านไปเข้าใจไหม? เพราะฉะนั้น อย่ารอจนถึงวันหย่าร้างกัน แล้วค่อยมาร้องเพลงมารักฉันอีกครั้ง อย่าให้ความไม่รู้อวิชชา ในวันนี้ สร้างความเสียใจอันยาวนาน ต้องเข้มงวดตนเอง

คำสอนในข้อดีน่าจะดีสำหรับคนที่มีปัญหาชีวิตคู่นะครับ ลองนำไปปฏิบัติตามดูครับน่าจะช่วยทุกท่านได้ครับ คราวหน้าบทที่ 6 จะเป็นเรื่องอะไรโปรดติดตามต่อครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น